Phí chung cư: Có thể tăng giảm theo CPI?
250 minh khai thang long garden
Theo VnEconomy



Những tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại các tòa nhà về phí dịch vụ vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Câu chuyện về giá dịch vụ tại các chung cư tưởng chừng rất đơn giản, song lại làm không ít chủ đầu tư lẫn cơ quan quản lý đau đầu vì những tranh chấp dường như chưa có hồi kết.

Đơn giản là bởi, so với giá trị căn hộ từ 2 -3 tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng, nên chuyện một hộ dân phải đóng trên dưới 1 triệu đồng tiền phí dịch vụ, bảo vệ, bảo trì hàng tháng, nhiều người vẫn nghĩ, là chuyện trong tầm tay của họ.

Nhưng phức tạp lại ở chỗ, chung cư 250 minh khai 1,4 tỷ dù về sinh sống hàng chục năm, song phần lớn tại các tòa nhà, chủ đầu tư và cư dân hiện vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này, vì lợi ích của mỗi bên.

Tại hội thảo “Quản lý giá dịch vụ nhà chung cư” do Sở Xây dựng Hà Nội và Savills Vietnam tổ chức chiều 21/1, nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề tranh chấp quyền lợi giữa người sử dụng nhà và các chủ đầu tư diễn ra phổ biến, chưa có chiều hướng giảm. Ngay cả khi có các quy định của Thành phố và Bộ Xây dựng thì nhiều chủ đầu tư vẫn chưa công khai, minh bạch trong việc quản lý giá dịch vụ nhà chung cư.

Việc xác định diện tích sở hữu chung, riêng bao gồm diện tích để xe, diện tích phục vụ sinh hoạt cộng đồng…vẫn xảy ra tại nhiều tòa nhà, trong đó, nguyên nhân được xác định là do mô hình quản lý chung cư chưa rõ, chồng chéo giữa trách nhiệm và quyền hạn của chủ đầu tư, người sử dụng và ban quản trị.

Theo ông Nguyễn Văn Bách, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) cho hay, chuyện phí dịch vụ nhà chung cư là vấn đề nhiều doanh nghiệp đau đầu nhất. Trong khi một số tòa nhà, ban quản lý vẫn lấy từ 6.000 - 18.000 đồng/m2/tháng, thì HUD chỉ dám thu 1.500 đồng/m2. Thế nhưng tại một số tòa nhà như Mỹ Đình, Văn Quán, Linh Đàm, người dân vẫn chê đắt.

Theo ông Bách, nguyên nhân được xác định là do chủ đầu tư và các hộ dân vẫn không thể thỏa thuận được với nhau về phí quản lý. Không những thế, các chung cư càng cao cấp, càng dễ thu phí và có lãi, trong khi những dự án, tòa nhà hạng trung lại thường xảy ra tranh chấp.

Thế nên, đại diện của HUD cho rằng, dù Thành phố ban hành khung giá, thì việc việc áp giá trần dịch vụ nhà chung cư là điều không đơn giản khi mỗi tòa có một chất lượng khác nhau, không thể đánh đồng mức phí như nhau được.

Do đó, theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Công ty GP - Invest - chủ đầu tư tòa nhà 175 Đê La Thành, thành phố không nên quy định mức giá trần dịch vụ nhà chung cư, vì hiện nay cơ quan quản lý chưa phân loại chung cư hạng A, B, C hay D.

“Chúng tôi thu phí 6.000 đồng mỗi m2 và dự kiến sắp tới sẽ giảm xuống còn 5.000 đồng. Tòa nhà có camera, hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhưng không biết có thuộc diện cao cấp không”, ông Hiệp nói.