Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng ở TP HCM bức xúc vì sim điện thoại do mình đã bỏ tiền ra mua bị nhà mạng ngang nhiên thu hồi bán lại cho người khác. Theo giải thích từ phía nhà mạng, nhà mạng đã thực hiện đúng "theo quy định của Bộ" tuy nhiên, NTD cho rằng, nhà mạng đã không minh bạch…

Anh Nguyễn Phước Hiền (ngụ đường Nguyễn Duy, phường 15, quận 8, TP Hồ Chí Minh) cho biết, do có nhu cầu sử dụng lại sim so dep 093xxx2779 mà anh đã đăng ký chủ sở hữu bằng CMND.

Ngày 16/10/2011 anh đến văn phòng chi nhánh của Trung tâm Thông tin di ng khu vực 2 (số 431 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10) để yêu cầu mở lại số điện thoại trên và tại đây anh được nhân viên giao dịch thông báo số thuê bao sim so dep của anh đã bị hủy và đã cấp cho khách hàng khác.

Cho rằng, cách giải quyết như vậy là không đúng, đó là tài sản riêng của anh và hiện anh vẫn đang nắm sim gốc thì nhà mạng không thể ngang nhiên thu hồi sim của anh để cấp cho người khác được. Vì vậy, anh khiếu nại đến nhà mạng. Sau nhiều lần khiếu nại, lần nào anh cũng được Trung tâm Thông tin di ng khu vực 2 trả lời với nội dung: Thuê bao sim so dep 093xxx2779 của anh Hiền kích hoạt ngày 1/2/2011.

Ngày 11/7/2011 thuê bao trên bị tạm ngưng thông tin 2 chiều (chiều gọi đi và nhận cuộc gọi) và ngày 11/8/2011 bị hủy khỏi hệ thống dịch vụ trả trước là đúng quy định tại Công văn 1086/BTTTT-VT ngày 23/4/2009 của Bộ TT&TT.

Theo quy định tại Công văn 1086/BTTTT-VT ngày 23/4/2009 của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) về việc “Hướng dẫn triển khai việc báo cáo thuê bao và công tác quản lý phân bổ kho số thuê bao di ng” thì: Thời gian giữ số của thuê bao trên hệ thống sau khi đã khóa 2 chiều là 31 ngày. Đối với các thuê bao (trả trước và trả sau) bị chặn 2 chiều sau thời gian 0h ngày 1/5/2009 thì thời gian lưu giữ số trên hệ thống là 31 ngày. Tất cả các thuê bao bị chặn 2 chiều trước thời gian 0h ngày 1/5/2009 áp dụng theo quy định cũ được giữ số thuê bao 62 ngày… Quy định này nhằm tăng cường hiệu quả việc sử dụng kho số viễn thông nói chung và kho số thuê bao di ng nói riêng…

Tuy nhiên, anh Hiền cho rằng, cách trả lời của Trung tâm Thông tin di ng khu vực 2 là mang tính áp đặt. Bởi vì nếu nhà mạng có vận dụng Công văn của Bộ TT&TT thì phải có thông báo trước cho khách hàng biết (bằng thư thông báo, điện thoại, hoặc nhắn tin) về thời hạn sim bị thu hồi để cho khách hàng biết mà lo liệu. Đằng này, trước khi sim bị hủy, anh Hiền chưa hề nghe một thông báo hoặc thông tin nào từ phía nhà mạng về việc hủy sim. Điều đáng nói nữa là trước khi sim bị hủy thì trong tài khoảnsim so dep 093xxx2779 của anh vẫn còn hơn 300.000đ.

Theo anh Hiền, từ lúc anh khiếu nại để đòi lại sim (tháng 11/2011) đến nay đã gần nửa năm, nhưng Mobifone vẫn chưa giải quyết. Lần gần đây nhất, phía Mobifone trả lời do anh Hiền lưu giữ sim so dep trong thời gian dài nhưng không sử dụng nên nhà mạng có quyền thu hồi sim(?).Việc thu hồi sim là đúng theo công văn của Bộ TT&TT, đúng pháp luật và không vi phạm hợp đồng.