CÁC thiên hướng THIẾT KẾ LOGO hiện đại
Đây là những xu hướng tạo hình logo ĐƯƠNG ĐẠI phổ biến của tác giả Bill Gardner đăng trên trang website Thiết kế đồ họa Mỹ. Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy (Đứng đầu nhóm Vietlogo) lược dịch và tổng thuật.
1.Các giọt màu (Droplets)
Một vài giọt màu nhỏ sẽ gợi cảm nhận về sự kết hợp. Người ta thường dùng các giọt màu làm biểu trưng cho sự tụ hợp và liên kết, hòa hợp. In túi giấyLối gây ấn tượng này xem ra có vẻ hiệp với các tổ chức kỹ thuật hoặc khoa học. thường ngày, những hình này được thể hiện trên mặt phẳng, song một đôi thiết kế có dùng các điểm nhấn hoặc tạo bóng để mang lại ấn tượng về các chiều không gian.
Ví dụ minh họa:
1- G2 Team Sales
2- Grapefruit Design
3- Interactive Media Solutions
2.Khả năng sàng lọc (Refinement)
Trong vài năm gần đây, người ta lại có thiên hướng trở lại với những logo mộc mạc, giản dị. In túi nilon khuynh hướng này tưởng nghe đâu đã biến mất một thời gian. Có khá nhiều logo đã được thiết kế dựa trên các hình hình học, pha trộn với những vòng xoắn đơn giản để tạo ra những cảm nhận thị giác. Những lý do cốt tử là sự kính trọng quá vãng của những năm 70 và thời đại của những thiết kế logo kinh điển; hay đó là sự tin cẩn hơn đối với những hình học thiên nhiên trong máy tính; hay cũng có thể chỉ đơn giản vày càng ngày càng ít những nhà thiết kế có kỹ năng vẽ tay đủ để có thể phác thảo những logo minh họa?
1- The Wexan Group, ltd.
2- Multicanal
3- 1st Intranet Bank
3. Phong cách bình dân (Pop)
Biến đổi theo một vòng xoắn ốc giống như thời trang, 30 năm một lần trở lại khuynh hướng cũ với những nét phá cách mới, ngày nay, các doanh nghiệp chuyên phục vụ giới trẻ cũng như các công ty nhỏ xăm sử dụng tiếng nói văn hóa bình dân cuối thập niên 60, đầu thập niên 70. Việc sử dụng những định dạng ký tự, sau đó phá cách một cách đặc biệt đã tạo nên một phong cách thiết kế logo có phần bình dân khi nhào nặn các con chữ. Những logo dạng này thường trẻ, khỏe và như những con sóng dữ dội.
1- Work, inc.
2- Nickelodeon
3- Stylus Production
4. Những vòng xoắn tự nhiên (Natural spirals)
Hãy thử hình dong, vài giọt sơn màu tối rơi vào một hộp sơn trắng, sẽ loang màu khi được khuấy nhẹ. Hay hình ảnh một đứa trẻ dùng đèn pin vẽ liên tiếp những vòng tròn bằng ánh sáng trên bầu trời đêm. Chúng chính là hình ảnh những vòng xoắn hay xoáy nước do tự nhiên mang lại, không phải là sản phẩm trên máy tính, nhưng chính sự pha trộn giữa những vòng xoắn hỗn loạn với những hình hình học căn bản trong các logo dạng này lại mang đến một cảm nhận về sự cùng tồn tại và hòa hợp giữa trật tự và tự do.
1- Swiss Ôtel-Chicago
2- The Federal Group
3- Kintana
5. Hình ảnh ng vật (Animorphic)
Không ít doanh nghiệp đã biểu hiện logo với hình tượng chính là các con vật biểu tượng. Đây là một khuynh hướng thiết kế khá phổ thông và các nhà kinh doanh tin rằng có một sự liên quan khá chặt chịa giữa sự phát triển của doanh nghiệp với đặc tính nổi bật của các con vật tượng trưng. phần đông logo theo phong cách này là của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên cũng có những hình ảnh lừng danh như chú cá voi của Pacific Life hay chú hươu của John Deere. Phong cách minh họa này đang ngày càng biến đổi một cách mạnh mẽ.
1- Blue Hat Media
2- Peace
3- Pardox Media
6. khuynh hướng xô nghiêng (Canted)
Bạn có nghĩ rằng bạn có thể làm cho những hình hình học rất mực khiêm tôn có một bộ mặt mới và trở nên đáng chú ý? Hãy xô nghiêng hay gói chúng vào một khối cầu, chỉ đơn giản bởi một cái nháy chuột – điều không chỉ bạn, mà rất nhiều nhà thiết kế có thể làm rất dễ dàng. Hãy cám ơn các phần mềm như Freehand, Illustrator hay Corel Draw, chúng đã làm cho các logo không có chiều sâu trở nên sống ng hơn với giải pháp của thế giới 3D.
1- Sydney Super Dome.
2- Danish National Center for Development of Competence and Quality.
3- Boston Media Corporation.
7. gương mặt của những chữ cái (Alpha-face)
Trong nạm làm cho hình ảnh doanh nghiệp trở thành thân thiện và gần gụi hơn, những logo dùng các con chữ đã biến đổi chữ cái thành khuôn mặt hay hình người bé nhỏ. Chữ cái với các hình dạng khác nhau trở nên mắt, mũi, tai, miệng và tạo nên một logo. Lối diễn tả này đã xuất hiện khá lâu với nhiều đời thiết kế song các nhà thiết kế vẫn tiếp chuyện cữ những cách thức diễn đạt mới mẻ và sáng tạo hơn.
1- Tivo
2- Lee Jeans
3- Plazago
8. Tạo bóng (Shadows)
Hơi cứng nhưng lịch sự, việc tạo bóng mang lại cho các logo cảm nhận rõ rệt về vị trí. Đôi khi, việc tạo bóng bên dưới các logo sẽ mang đến cho chúng một dáng vẻ vững chắc hơn. Khá nhiều logo không có đường ranh giới và người ta tạo bóng chính là để khoanh vùng logo trong một bố cục có ý nghĩa. Họa sĩ Guy Billout đã tạo bóng một cách khác với những tác phẩm của mình khi dùng các kỹ xảo kéo dãn. Cách thức khôn cùng thú nhận của anh là việc xoắn các hình tự nhiên để tạo bóng một cách điêu luyện. Điều này đã truyền cảm hứng cho không ít các nhà thiết kế khi tạo các bóng sai lệch và đặt chúng vào những đường cong lạ lẫm.
1- Central & Southwest
2- Brooks and Howard
3- Verio
9. Hiệu ứng đổi màu trong (Transperancy)
bấy lâu không ít chúng ta vẫn thiết kế với một luật lệ lỗi thời. Đó là, một logo chỉ nên sử dụng một màu, và phải là màu bệt. Thực tế là, hiện tại có rất nhiều logo, In tờ rơi giá rẻ như hình ảnh con bướm của hãng MSN, đã sử dụng hiệu ứng đổi màu trong để tạo nên các lớp màu phức tạp. Những mẫu thiết kế này vô cùng hấp dẫn, rất đặc biệt bởi sự mới lạ và nổi trội trong một thế giới các mẫu logo chỉ dùng một, hai hoặc nhiều lắm là ba màu phẳng.
1- Fusion Media
2- Neil Henson Fashion Bytes
3- Altria
10. xu hướng “Xanh” (Green)
Đây là một thiên hướng mang tính ẩn dụ rõ nét. Việc dùng màu xanh nhấn mạnh khả năng thân thiện với môi trường của doanh nghiệp. khuynh hướng thiết kế này mang lại một bầu không khí và hơi thở tươi mới cho một nền công nghiệp vốn ngập tràn các màu đỏ, trắng và xanh nước biển. Những tổ chức phục vụ cộng đồng cũng ưa khuynh hướng này. tuy thế, nếu quá bơm khi tạo lập hình ảnh một doanh nghiệp xanh có thể sẽ làm cho doanh nghiệp trở thành hết sức lố lỉnh trước công chúng khi sản phẩm của họ không đạt tiêu chuẩn “xanh”.
1- Monsanto Company
2- BP
3- Ameren Corporation
11. Dấu câu – những ký tự đặc biệt (Punctuation)
Trước đây, dấu câu – những ký tự đặc biệt trong dãy trên cùng của bàn phím được dành riêng để biểu hiện sự coi thường. ngày nay, chúng lại biểu trưng cho một khuôn mặt tươi cười mãn nguyện. Điều này được tạo nên bởi khả năng dùng ngôn từ ngắn gọn của giới trẻ dùng Internet, song đã ngày một mở rộng và dễ hiểu hơn với công chúng. Khá nhiều logo đã sử dụng ký tự @. Và người ta cũng ngày một khám phá những ý nghĩa đa sắc của các dấu câu. Chúng trở thành đa nghĩa với cả các logo cũng như với những người viết quảng cáo (copywriters).
1- Riba
2-Numbers@work
3- Workplace answers
12. Các mác (Labels)
Một cách diễn tả logo rất tinh khiết, đó là việc sử dụng các hình chiếu đơn giản. Bên trong hình là những phông chữ rõ ràng hết sức trội. Những logo dạng này biểu lộ chính xác những gì nhà thiết kế muốn nói. Không cần đến lối trình bày màu mè, ngược lại, khôn xiết giản dị và chân thực.
1- New York City School District
2- Glue Brand Design
3- Work, inc.
13. Hình ảnh biểu trưng (Photo icons)
Đây là một lối đi quá dễ dàng. Một hình ảnh đơn giản, lấy trong các đĩa CD hình ảnh miễn phí, đặc biệt lập trên nền trắng, với tên doanh nghiệp phía dưới, đã đủ để tạo lập một logo dạng này. Cách tiếp cận này có phần quá chừng đơn giản so với những hình ảnh thị giác đã được phức tạp hóa, song thỉnh thoảng lại tạo ra những ấn tượng biệt lập.
1- Orange e-graphic
2- Turning Stone Casino
3- Our special video
14. Đường uốn lượn (Slinky)
Thay vì dùng những nét bút ngắn, những logo này lại dùng các hoa văn tạo bởi các đường uốn lượn, kết liên với nhau theo một trật tự riêng đặt phía trên tên doanh nghiệp, mang lại một cảm nhận khá quyến rũ.
1- Energex Australia
2- Okamoto Corporation
3- Delta
15. Những đường nét (Wire)
Đặt chiếc bút lên tờ giấy trắng và phác thảo một hình ảnh với những đường nét hết sức cơ bản. Những nhà thiết kế đã quá bão hòa với những kỹ thuật biểu hiện giờ đây lại thú nhận tuyển lựa xu hướng thiết kế này. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, logo dạng đường nét vẫn tiếp kiến mang lại sức quyến rũ vài năm tới.
1- Host Marriott
2- Herman Miller
3- Hand Eye
Đánh dấu