Khấu hao tài sản cố định vô hình –Trường hợp thành viên Công t TNHH góp vốn bằng các bí quyết thiết kế và phần mềm thì giá trị góp vốn của các bên căn cứ vào biên bản định giá góp vốn. Tuy nhiên khi xác định nguyên giá tài sản cố định phải được xác định một cách tin cậy. Do đó Cục thuế yêu cầu doanh nghiệp xác d9i5mj lại giá trị của tài sản cố định thong qua Hội đồng định giá địa phương hoặc tổ chức có chức năng thẩm định giá theo quy định của pháp luật.
Trường hợp các bí quyết thiết kế và phần mềm đã xác định được nguyên giá tin cậy thì Công ty đăng ký trích khấu hao tài sản cố định trong khoản thời gian tối đa không quá 20 năm. (Theo Công văn số 5227 TCT/CS ngày 17 tháng 12 năm 2007 của TCT)
Nộp thuế cho nhà thầu nước ngoài –Tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài kinh doanh nhưng không hiện diện tại Việt Nam, có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, kể cả các khoản thu nhập từ chuyển giao công nghệ, thu nhập về tiền bản quyền, thu nhập từ hoạt ng kinh doanh dịch vụ khác của các cá nhân nước ngoài nhưng không hiện diện thương mại tại Việt Nam, thuộc đối tượng nộp thuế nhà thầu.
Trường hợp một công ty xây dựng và kinh doanh nhà có thanh toán cho một công ty được thành lập và hoạt ng theo pháp luật Hàn Quốc, không hiện diện tại Việt Nam một khoản chi phí đền bù thì khi thanh toán tiền công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nhà có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế nhà thầu thay cho nhà thầu nước ngoài theo quy định của pháp luật. (Theo Công văn số 5212 TCT/CS ngày 14 tháng 12 năm 2007 của Tổng Cục thuế)
Ưu đãi thuế thu nhập doanh ngiệp –Theo quy định hiện hành, Được miễn thuế 04 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 09 năm tiếp theo đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực thuộc danh mục ngành nghề, lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư.
Cùng theo quy định hiện hành, sản xuất máy tính, thiết bị thong tin, viễn thong. Interner và sản phẩm công nghệ Thông tin trọng điểm thuộc Danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư.
Trường hợp công ty TNHH Việt Nam là cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư có hoạt ng sản xuất máy tính thuộc danh mục ngành nghề lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư thì công ty sẽ được miễn thuế 04 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 09 năm tiếp theo, được áp dụng thuế TNDN 10% suốt thời gian thực hiện dự án theo Giấy phép đầu tư. Cụ thể năm 2003, Công ty có thu nhập chịu thuế thì Công ty được miễn thuế TNDN từ năm 203 đến năm 2006, giảm 50% số thuế TNDN phải nộp từ năm 2007 đến năm 2015. (Theo Công văn số 5230 TCT/CS ngày 17 tháng 12 năm 2007 của TCT).
Thuế TNDN đối với hỗ trợ chi phí, hỗ trợ tiếp thị, thưởng khuyến mại bằng tiền –Theo quy định hiện hành, đối với khoản hỗ trợ theo sản lượng bằng tiền từ năm 2002 đến năm 2005 thì công ty phải căn cứ vào hợp đồng, quy chế bán hàng đã được thỏa thuận giữa hai bên, quy chế kinh doanh của doanh nghiệp về chính sách hỗ trợ theo sản lượng và lập chứng từ chi tiền ghi rõ là khoản hỗ trợ theo sản lượng mà khách hang đạt được; chứng từ này phải có đầy đủ chữ ký của người có thẩm quyền (hoặc người đại diện) của các bên, người duyệt chi chịu trách nhiệm đối với khoản chi này được hạch toán vào chi phí hợp lý (theo tỷ lệ khống chế quy định hiện hành) khi xác định thu nhập chịu thuế.
Sauk hi nhận được tiền hỗ trợ theo sản lượng, khách hang của công ty tự chịu trách nhiệm việc sử dụng tiền hỗ trợ này theo đúng như thỏa thuận tại hợp đồng và hạch toán các khoản chi này theo quy định (Theo Công văn số 5228 TCT/CS ngày 17 tháng 12 năm 2007 của TCT).
Lệ phí trước bạ đối với tài sản góp vốn –Theo quy định hiện hành, tài sản của tổ chức, cá nhân đã nộp lệ phí trước bạ (trừ trường hợp không phải nộp hoặc được miễn nộp theo chính sách hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền) sau đó chuyển cho tổ chức, cá nhân khác đăng ký quyền sở hữu, sử dụng thì không phải nộp lệ phí trước bạ trong những trường hợp sau đây: a) Tổ chức, cá nhân đem tài sản của mình góp vốn vào tổ chức lien doanh, hợp doanh có tư cách pháp nhân (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp hoạt ng theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần…) và tổ chức liên doanh, hợp doanh đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản đó; hoặc khi các tổ chức liên doanh, hợp doanh giải thể, phân chia tài sản của mình cho các tổ chức, cá nhân thành viên đăng ký quyền sở hữu, sử dụng; (b) Tài sản được chia hay góp do chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, giải thể, đổi tên tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền (nếu đối tên đồng thời đổi chủ tài sản, như: thay sang lập viên cũ bằng sang lập viên mới thì phải nộp lệ phí trước bạ)”.
Trường hợp doanh nghiệp phát sinh hoạt ng chuyển nhượng vốn, việc thu lệ phí trước bạ thực hiện như sau: (i) Nếu việc chuyển nhượng vốn dẫn đến sự thay đổi về tỷ lệ vốn góp giữa các thành viên trong doanh nghiệp (bao gồm cả trường hợp chuyển nhượng toàn bộ vốn từ bên Việt Nam sang nước ngoài hay ngược lại trong Công ty TNHH liên doanh với nước ngoài), đồng thời có sự thay đổi về tên gọi và hình thức của doanh nghiệp (Ví dụ Công ty liên doanh thành công ty 100% vốn nước ngoài hoặc công ty 100% vốn Viêt Nam thì doanh nghiệp phải nộp LPTB khi đăng ký lại quyền sở hữu, sử dụng tài sản; (ii)Nếu việc chuyển nhượng vốn chỉ dẫn đến sự thay đổi về tỷ lệ vốn góp giữa các thành viên trong doanh nghiệp mà không thay đổi tên gọi thì doanh nghiệp không phải nộp LPTB.
Khi doanh nghiệp giải thể hoặc phân chia tài sản cho các thành viên đã góp vốn thì chủ tài sản mới (do nhận chuyển nhượng vốn bằng tài sản từ thành viên góp vốn khác chuyển sang) phải nộp LPTB khi đăng ký quyền sở hữu, sử dụng. (Theo CÔng văn số 5270 TCT/CS ngày 19 tháng 12 năm 2007 của TCT).
Lập lại hóa đơn –Theo quy định hiện hành, trường hợp lập tại hóa đơn: Những hóa đơn đã xé rời khỏi quyển, sau đó phát hiện sai phải hủy bỏ thì tổ chức, cá nhân phải lập biên bản có chữ ký xác nhận của bên mua hang, bên bán hang, nếu là tổ chức phải có xa1x nhận (đóng dấu) của người đứng đầu tổ chức, bên mua hang, bên bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hóa đơn hủy bỏ”.
Trường hợp bên bán ghi sai thuế suất thuế GTGT trên hóa đơn thì bên mua và bên bán phải lập biên bản có chữ ký xác nhận (đóng dấu) của người đứng đấu doanh nghiệp đẩ hủy hóa đơn cũ sai sót và xuất lại hóa đơn mới với thuế suất thuế GTGT chính sách thay thế hóa đơn cũ đã ghi sai thuế suất và thuế GTGT đầu ra do sai thuế suất, bên bán phải điều chỉnh vào tờ khai thuế GTGT của tháng xuất hóa đơn mới thay thế hóa đơn cũ bị hủy bỏ.
Trong trường hợp công ty chỉ điều chỉnh giảm lại tờ khai thuế GTGT mà không lập lại hóa đơn, sau khi Công ty bị Kiểm toán nhà nước phát hiện 02 hóa đơn do Công ty xuất sai thếu suất, là sai quy định. Cục thuế chỉ chấp nhận điều chỉnh giảm số thuế GTGT phải nộp cho Công ty Trí Hưng trong trường hợp Công ty Trí Hưng vừa hủy bỏ hóa đơn cũ, lập lại hóa đơn mới, vừa điều chỉnh số thuế GTGT trên tờ khai thuế GTGT. (Theo Công văn số 5269 TCT/CS ngày 19 tháng 12 năm 2007 của TCT).
Khoản chi phí chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê –Theo quy định hiện hành, trường hợp cơ sở kinh doanh có hoạt ng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kéo dài từ trên 01 năm đến 05 năm và chỉ quyết toán giá trị kết cấu hạ tầng khi toàn bộ công việc hoàn tất tì khi chuyển quyền sử dụng đất cho phần diện tích đất đã chuyển quyền, cơ sở kinh doanh được tạm phân bổ chi phí đầu tư kết cấu hạ tầng thực tế đã phát sinh theo tỷ lệ diện tích đất đã chuyển quyền theo công thức nếu trên. Sau khi hoàn tất quá trình đầu tư xây dựng, cơ sở kinh doanh đực điều chỉnh lại phần chi phí đầu tư kết cấu hạ tầng tạm phân bổ cho phần diện tích đã chuyển quyền cho phù hợp với tổng giá trị kết cấu hạ tầng.
Trường hợp công ty thực hiện các dự án đầu tư cây dựng cơ sở hạ tầng, kinh doanh phát triển nhà và khu đô thị kéo dài từ 01 năm đến 05 năm và chỉ khi quyết toán giá trị kết cấu hạ tầng khi toán bộ công việc hoàn tất thì khi tổng hợp chi phí chuyển quyền sử dụng đất cho phần diện tích đất đã chuyển quyền, Công ty được tạm phân bổ chi phí đầu tư kết cấu hạ tầng thực tế đã phát sinh theo tỷ lệ diện tích đất đã chuyển quyền. (Theo Công văn số 5266 TCT/CS ngày 19 tháng 12 năm 2007 của TCT).
Cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ tư pháp –Theo Quyết định số 10/2007/QĐ-BTP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Bộ tư Pháp, người phát ngôn tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về các nội dung chủ yếu: (i)Hoạt ng và các văn bản chỉ đạo, điều hành và lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; (ii) Tình hình av2 kết quản hoạt ng của Bộ Tư pháp trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ tư pháp; (iii) Các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện cá nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp; (iv) Kế hoạch, chương trình công tác.
Việc tổ chức cung ấp thong tin định kỳ cho báo chí của Bộ Tư pháp được thực hiện thong qua các hình thức sau: a)Định kỳ hàng thánh cung cấp thong tin cho báo chí trên Công thông tin điện tử của Bộ Tư pháp http://moj.gov.vn) và trên báp Pháp luật Việt Nam; b) Sáu tháng một lần tổ chức họp báo để cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí; c) Nếu thấy cần thiết, tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí bằng văn bản hoặc thông tin trực tiếp tại cuộc họp giao ban báo chí hàng tuần do Bộ thong tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với ban tuyên giáo Trung ương và Hội nhà báo Việt Nam thực hiện; d) Cung cấp thông tin cho Trang tin điện tử của Chính phủ theo quy định hiện hành.
Bổ sung tổng lương hạn ngạch thuế quan lá thuốc lá khô xuất xứ Campuchia –Theo Quyết định số 10/2007/QĐ-BCT ngày 14 tháng 12 năm 2007 của Bộ Công thương, bổ sung 1.000 tấn hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2007 đối với mặt hàng thuốc lá khô có xuất xứ Campuchia với thuế suất thuế nhập khẩu 0%.
Điều chỉnh lương hưu, trợ ấp bảo hiểm –ngày 17/12/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 184/2007/NĐ-CP về việc điều chỉnh lương hưu, trợ ấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng.
Theo đó, kể từ ngày 01/01/2008, tăng thêm 20% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng hiện hưởng đối với các đối tượng: Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao ng hằng tháng; người đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 91/2000/QĐTTg; người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao ng, bệnh nghệ nghiệp và trợ cấp hằng tháng; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng và cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc hưởng trợ cấp hằng tháng…
Kiểm kê quỹ đất –Ngày 14/12/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị số 31/2007/CT-TTg về việc kiểm kê quỹ đất đang quản lý, sử dụng của các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất.
Thủ tướng yêu cầu kiểm kê các loại đất do các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị -xã hội, tổ chức chính trị xã hội –nghề nghiệp, tổ chức sự nghiệp công, tổ chức kinh tế đang quản lý, sử dụng mà được nhà nước giao hoặc cho thuê. Việc kiểm kê quỹ đất được tiến hành trên phạm vi cả nước theo từng tổ chức có quản lý, sử dụng đất trong đơn vị hành chính; trong đó xã, phường, thị trấn là do đơn vị cơ bản để tiến hành kiểm kê. Kết quả kiểm kê cấp xã là cơ sở để tổng hợp số liệu kiểm kê cấp huyện, tỉnh, cả nước…
Trong số liệu kiểm kê về diện tích, phải ghi rõ diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích đất đang sử dụng phù hợp hoặc không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt; diện tích đất lấn, chiếm, bị lấn, bị chiếm, đất chuyển nhượng, cho thuê trái phép; diện tích đã đưa vào sử dụng nhưng còn để hoang hóa, diện tích đất sử dụng ít hiệu quả; diện tích đất chưa sử dụng; đất sử dụng sai mục đích.
Ngoài ra, trong Báo cáo tình hình sử dụng đất, thuyế minh kết quả kiểm kê quỹ đất gồm đánh giá hiện trạng sử dụng đất; đánh giá tình hình biến ng và phân tích nguyên nhân biến ng về sử dụng đất từ khi có quyết định giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất đến thời điểm kiểm kê; thuyết minh tình hình tranh chấp; tình hình bị lấn, chiếm đất; tình hình sử dụng đất và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức đang quản lý, sử dụng đất…Thời điểm kiểm kê được thống nhất từ ngày 1/4/2008. Việc kiểm kê, báo cáo tình hình sử dụng đất với các xã, phường, thị trấn được yêu cấu hoàn thành trước ngày 31/8/2008; thời hạn hoàn thành với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trước ngày 31/10/2008 và thời hạn hoàn thành trên cả nước trước ngày 30/11/2008.
Quản lý chất thải y tế -Theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT ngày 30/11/2007 của Bộ Y tế, quản lý chất thải y tế là một hoạt ng quản lý việc phân loại, xử lý ban đầu thu gom, vận chuyển, lưu giữ, giảm thiểu, lá: sử dụng, tái chế, xử lý, tiêu hủy, chất thải y tế và kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
Các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: 1)Thải các chất thải y tế nguy hại chưa được xử lý, tiêu hủy đạt tiêu chẩn vào môi trường; 2)Xử lý và tiêu hủy chất thải y tế nguy hại không đúng quy trình kỹ thuật và không đúng nơi quy định; 3)Chuyển giao chất thải y tế hco tổ chức, cá nhân không có tư cách pháp nhân hoạt ng trong lĩnh vực quản lý chất thải; 4)Buôn bán chất thải nguy hại; 5)Tái chế chất thải y tế nguy hại.
Về vận chuyển chất thải rắn y tế, các cơ sở y tế ký hợp đồng với cơ sở có tư cách pháp nhân trong việc vận chuyển và tiêu hủy chất thải. Trường hợp địa phương chưa có cơ sở đủ tư cách pháp nhân vận chuyển và tiêu hủy chất thải y tế thì cơ sở y tế phải báo cáo với chính quyền địa phương để giải quyết. Chất thải y tế nguy hại phải được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng bảo đảm vệ sinh, đáp ứng yêu cầu quy định hướng dẫn điều kiện hành nghề và thủ tục lập hồ sơ, đăng ký, cấp phép hành nghề, mã số quản lý chất thải nguy hại.
Chất thải y tế nguy hại trước khi vận chuyển tới nơi tiêu hủy phải được đóng gói trong các thùng để tránh bị bục hoặc vở trên đường vận chuyển.