Phần lớn các học sinh có ý định du học Anh khi đến văn phòng chúng tôi, hoặc gặp đại diện các trường đều đặt câu hỏi về xếp hạng của trường như: Trường xếp thứ mấy tại Anh, tại châu Âu, và trên thế giới ? Trường này có nằm trong top 10 - 20 tại chuyên ngành tài chính, ngân hàng không ?...Bảng xếp hạng của The Times, The Guardian… hàng năm luôn được các bạn quan tâm, đặc biệt về thứ hạng chung (overal ranking hay ranking by subjects)





Đây là 1 câu hỏi điển hình của bạn Linh - một học sinh Hà Nội đang tìm trường du học vào tháng 9/2012:


Em đang học lớp 12
Em cũng đang tìm hiểu các trường vì em muốn đi du học và nhập học vào tháng 9
Em có cân nhắc đến Newcastle, Exeter, Sussex và Huddersfield .
Em muốn hỏi về vấn đề đầu ra có liên quan đến ranking. Em nghĩ ranking cao sẽ giúp mình có công việc tốt”


Lê Thị Xuân – sinh viên đang học thạc sĩ tại Anh, chủ tịch hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Hudderfield thay chúng tôi trả lời câu hỏi của Linh:


“Chị chia sẻ với em một chút về các trường đại học ở Anh nhé:

1. Ở UK thì trước khi nhập học, các trường đều tổ chức một ngày gọi là Open Day, dành cho các bạn học sinh và phụ huynh đến trường tham quan, tìm hiểu thông tin và học thử một vài môn học. Như vậy sự cảm nhận của các bạn bên này về trường tốt hơn rất nhiều. Trong khi học sinh VN mình chỉ biết đến trường qua ranking, giới thiệu của bạn bè, người thân hoặc công ty tư vấn. Tất cả những cái đó đều ko physical và positive, nghĩa là em ko chủ ng cảm nhận được.

2. Tất cả các trường University of .... (Newcastle, Exeter, Sussex, Huddersfield) đều là các trường ĐH Công lập, thành lập từ rất lâu đời (khoảng hơn 100 năm) và đều phải tuân thủ các điều kiện chặt chẽ của chính phủ Anh về chất lượng đào tạo. Như vậy, các trường đại học mà em đang cân nhắc, ít có sự khác biệt về quản lý và chất lượng đào tạo.

3. Một điều làm chị rất ngạc nhiên khi tham dự các cuộc họp giữa sinh viên và giáo viên ở đây là sinh viên bản địa họ vô cùng quan trọng việc liệu trường có thể tìm được placement cho sinh viên sau khi ra trường ko. Và trong số 4 trường em định chọn thì thứ tự là Newcastle (72%), Sussex (66%), Huddersfield và Exeter (64%) - em xem trên guardian ranking nhé. Như vậy em thấy là mặc dù overall ranking Sussex và Exeter cao hơn rất nhiều so với Newcastle và Huddersfield, nhưng tỉ lệ placement (sinh viên tìm được việc làm sau 6 tháng) thì ko khác nhau là mấy, thậm chí là thấp hơn.

4. Các ranking mà học sinh VN mình hay tham khảo là Guardian hoặc Times, nhưng học sinh UK lại quan tâm đến National Student Survey (là một khảo sát dành cho sinh viên toàn UK của chính phủ Anh), và kết quả thì ko phải lúc nào cũng trùng khớp nhau. Em có thể tham khảo ở đây nhé: http://unistats.direct.gov.uk/englis...21024121022035.

5. Các tiêu chí mà Guardian hoặc Times đưa ra dựa vào nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là tiền đầu tư cơ sở vật chất (mà chủ yếu là các khóa học về Bác sỹ phẫu thuật, cơ khí, hoặc nhà hàng khách sạn mới cần nhiều đầu tư), nếu như em học Business thông thường thì gần như ko có sự khác biệt lớn về cơ sở vật chất giữa các trường.

6. Nếu em trở về VN và tìm kiếm 1 công việc, thì bằng cấp ở UK, cho dù là trường nào ở 1 trong 4 trường em chọn, đều đã là một lợi thế cho em, tuy nhiên em vẫn phải thể hiện được sự khác biệt của mình bằng khả năng tiếng Anh tốt, khả năng quản lý công việc, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng thuyết trình, ..., và những thứ đó, thì dù em học ở trường nào, cũng là sự cố gắng nỗ lực của chính bản thân em chứ ko phải từ nhà trường.

7. Cuối cùng là một chút chia sẻ của chị về những sự lựa chọn của em: cả 4 trường em đã chọn đều là những trường rất tốt ở UK, tùy thuộc vào khả năng tài chính của gia đình em và khóa học em mong muốn thì em có thể lựa chọn 1 trường. Còn đối với chị, chị chọn Huddersfield (mặc dù chị nhận được offer của 1 trường top 10) vì rất tiết kiệm chi phí (như chị đã chia sẻ trên website) và rất thuận lợi để học tập (vì ngoài sinh viên ra thì đều là dân UK bản địa, chứ ko phải là dân nhập cư như ở các khu vực khác). Số lượng sv ở Huddersfield cũng ít hơn so với các khu vực khác, hiện tại Huddersfield có khoảng 40 sv, trong khi đó Newcastle là gần 200, Exeter và Sussex khoảng 100. Chị thấy là càng ít sinh viên VN, mình càng có nhiều thời gian và cơ hội giao lưu với sinh viên quốc tế và người bản địa, và luyện tập tiếng Anh nhiều hơn (hơn là tụ tập hội VN với nhau). Có nhiều bạn sau 1 năm ở Newcastle về thi lại IELTS từ 6.0 xuống còn 5.5, vì bạn ý ở với người VN, nói chuyện với người VN, và ít đến lớp.

Chị hi vọng là những chia sẻ của chị có thể giúp em hiểu được phần nào về ranking của các trường và khả năng tìm được một công việc tốt của em sau này. Hi vọng em có thể lựa chọn được 1 trường thật phù hợp với em Chị cc email này tới chị Lê Kiều Trang, tư vấn viên của công ty Sunrise, để chị Trang có thể giúp em các thủ tục nhập học tốt nhất nhé. Nếu em muốn đi tháng 9 này thì giờ phải thi IELTS, xin offer để issue CAS rồi, vì còn rất nhiều việc nữa như xin visa, đặc biệt là tìm nhà nữa. Chúc em thành công.

Có gì em cứ email ( xuan.lt@sunrise.edu.vn ) cho chị nhe !
Thân,
Chị Xuân”


Các bảng xếp hạng của The times, The Good Universities Guides http://www.thecompleteuniversityguid...ables/rankings, The Guardianhttp://www.guardian.co.uk/education/table/2011/may/17/university-guide-economics…, đều có những tiêu chí đánh giá xếp hạng các trường khác nhau như: tiêu chuẩn nhập học, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp, đầu tư cho các nghiên cứu của trường, tỷ lệ giáo viên và sinh viên của trường, sự hài lòng của sinh viên với khóa học, tỷ lệ sinh viên tìm được việc làm sau sáu tháng tốt nghiệp…và các thứ hạng của các trường cũng thay đổi hàng năm.


Vậy khi bạn quyết định dành thời gian và chi phí cho khóa học để rồi ai cũng mong có thể ứng dụng những điều mình đã được học một cách hữu ích cho bản thân cho cộng đồng hẳn là quyết định lớn, sẽ tùy thuộc vào bạn quan tâm đến tiêu chí nào. Đôi với nhiều bạn sự lựa chọn đôi khi chỉ là được học ở thành phố an toàn, yên bình, chi phí sinh hoạt thấp, ít người châu Á, học phí hợp lý, nằm trong số các trường Đại học công lập.., lựa chọn cuối cùng sẽ là ở bạn và là cái phù hợp với chính bản thân bạn.


Chúng tôi mong mang đến nhiều thông tin hơn để giúp bạn có cái nhìn toàn diện và đưa ra quyết định lựa chọn tốt nhất chọn mình !