Đó là nhận định của ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Kinh doanh hệ thống Thegioididong về sự sôi ng của thị trường máy tính bảng trong nước năm 2012.
Thị trường cao cấp “hạ nhiệt”
Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường IDC Vietnam thì trong quý III năm 2011, thị phần của máy tính bảng cao cấp chạy Android và Apple đã tăng trưởng hơn 52% nhưng nhìn chung số lượng máy tính bảng bán ra tại thị trường Việt Nam đã giảm khá nhiều so với thời điểm đầu năm 2011.
Các loại máy tính bảng khá nổi tiếng như Motorola Xoom, Touchpad, Playbook có số lượng người mua rất hạn chế và càng ngày càng giảm số lượng. Hàng tồn kho nhiều khiến các chủ cửa hàng hết sức lao đao vì đã "trót" “xách tay” mang về bán.
“Nhập thử Touchpad, Playbook về thì thời gian đầu tiêu thụ khá ổn do mẫu mã lạ mắt và người dùng thích tiên phong trải nghiệm mới. Nhưng đến giờ thì đang phải giảm giá thôi, các cửa hàng khác người ta cũng làm thế nhưng cũng chẳng ai mua" – Anh Nguyễn Vinh, chủ một cửa hàng điện tử trên phố Mai Hắc Đế, chia sẻ.
Chiếc máy tính bảng “làm mưa làm gió” như Samsung Galaxy Tab cũng đang chịu tình cảnh tương tự. Từng được xem là đối thủ lớn nhất của iPad 2 nhưng tại các siêu thị điện máy lớn như Trần Anh, Thế giới di ng thì hiện sức mua hàng đang có xu hướng giảm.
Anh Thành Trung, khách hàng mua Samsung Galaxy Tab 7 than thở: "Năm ngoái hãng quảng cáo đủ chiêu trò nào là máy cấu hình mạnh, nhiều ứng dụng, giá hợp lí nhưng dùng một thời gian thì thấy lộ ra đủ bất cập về pin. Mà hệ điều hành Android 2.2 đời cũ chưa được nâng cấp hay ứng dụng hỗ trợ màn hình 7 inch rất thưa thớt".
![]()
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, không chỉ riêng các sản phẩm máy tính bảng kể trên ế ẩm mà ngay cả iPad 2 cũng đang phải đối mặt với vấn đề lượng cầu sụt giảm. Tại một số cửa hàng hi-tech thì thời điểm này, sức tiêu thụ các máy iPad 2 là rất chậm.
Theo anh Thắng, chủ cửa hàng Hi-tech tại Hàng Bài thì trung bình 4 – 5 ngày mới bán được 1 máy iPad 2. Con số này chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái, mặc dù giá bán của sieu phẩm này vẫn ngang bằng so với giá bán năm ngoái của iPad 1 cùng phiên bản.
Theo các chủ hàng thì lí do sụt giảm doanh số bán ra là do dòng iPad 2 sản xuất trong thời gian từ tháng 9/2011 đến nay sử dụng hệ điều hành iOS 4.3.5 không thể bẻ khoá được. Do đó người sử dụng buộc phải trả phí cho các ứng dụng bản quyền từ AppStore vốn có giá đến vài trăm USD.
Tuy nhiên theo nhiều người thì nguyên chính dẫn đến việc giảm doanh số tiêu thụ tablet trong thời gian qua là từ những khó khăn của nền kinh tế khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu. Hơn nữa những tablet này đều có giá niêm yết trên 12 triệu đồng, một con số khá cao so với thu nhập thực tế của một người Việt Nam. Vì thế thường thì chỉ những người có tiền mới sở hữu một trong những máy tính bảng kể trên.
Máy tính bảng giá rẻ “cháy” hàng
Các sản phẩm cao cấp bán chậm thì những dòng máy tính bảng tầm trung và phổ thông có chiều sâu về phần cứng của các nhà sản xuất, trong một tương lai không xa các tablet giá bèo sẽ chính thức “phủ sóng” thị trường Việt Nam giống như điều mà điện thoại 2 sim đã từng làm được.
Đánh dấu