Thủ tục trích tiền nộp bảo hiểm xã hội - Ngày 18/02/2008, Bộ Lao ng, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC-NHNN hướng dẫn thủ tục buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao ng (NSDLĐ) để nộp số tiền Bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa đóng, chậm đóng và tiền lãi phát sinh.
Theo đó, hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt mà NSDLĐ không tự nguyện truy nộp hoặc đã truy nộp nhưng chưa đủ số tiền BHXH phải đóng thì Thanh tra Sở Lao ng-Thương binh và Xã hội có trách nhiệm đề xuất với cơ quan thẩm quyền liên quan áp dụng biện pháp buộc trích tiền từ tài khoản truy nộp vào quỹ BHXH.
Tối đa không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất bằng văn bản nói trên, người có thẩm quyền có trách nhiệm xác minh và ra quyết định áp dụng biện pháp buộc trích tiền truy nộp vào quỹ BHXH có quyền yêu cầu ngân hàng nơi NSDLĐ mở tài khoản cung cấp các thông tin về tài khoản, số dư trên tài khoản, đồng thời có trách nhiệm bảo mật những thông tin về tài khoản.
Sau 5 ngày kể từ ngày nhận được quyết định buộc trích tiền, nếu chủ tài khoản không tự nguyện đến trích tiền chuyển trả quỹ BHXH thì ngân hàng có trách nhiệm chuyển tiền từ tài khoản của NSDLĐ vào tài khoản quỹ BHXH theo yêu cầu, trước khi thực hiện các lệnh chuyển tiền khác của chủ tài khoản.
Trong trường hợp tài khoản của NSDLĐ không còn số dư hoặc còn số dư nhưng không đủ để thi hành quyết định thì ngân hàng sau khi chuyển số tiền hiện có vào tài khoản của quỹ BHXH phải thông báo bằng văn bản cho người ra quyết định biết để xem xét áp dụng các biện pháp khác đảm bảo truy thu đủ số tiền nợ này.
Thông tư liên tịch này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Quản lý đường đô thị - Theo Thông tư số 04/2008/TT-BXD ban hành ngày 20/02/2008, Bộ Xây dựng hướng dẫn: việc sử dụng lòng đường đô thị làm nơi để xe phải bảo đảm các yêu cầu sau: Đối với đường hai chiều: Lòng đường tối thiểu là 10,5m thì cho phép để xe một bên, 14,0m thì cho phép để xe hai bên; Đối với đường một chiều: Lòng đường tối thiểu là 7,5m thì cho phép để xe bên phải phần xe chạy…; Khi sử dụng lòng đường đô thị làm nơi để xe công cộng có thu phí thì ưu tiên đối với tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có quyền sử dụng hợp pháp nhà, công trình xây dựng dọc tuyến đường đó trong việc thuê chỗ để xe ở vị trí liền kề với nhà, công trình cho nhu cầu của bản thân mình.
Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời hè phố cho việc cưới, việc tang phải xin phép chính quyền địa phương nơi cư trú. Thời gian sử dụng tạm thời không quá 48 giờ và phải bố trí lối đi cho người đi bộ, chiều rộng tối thiểu của lối đi cho người đi bộ là 1,5m...
Quy hoạch chi tiết xây dựng các khu nhà ở, khách sạn, trung tâm thương mại, trụ sở cơ quan, trường học, khu vui chơi giải trí... phải bố trí đủ đất xây dựng bãi đỗ xe phù hợp với nhu cầu của từng công trình, không được sử dụng phần đường xe chạy, hè phố làm nơi đỗ xe…
Khi cấp phép đào đường đô thị, cơ quan cấp phép phải thông báo cho chính quyền địa phương nơi sẽ xây dựng để giám sát thực hiện.
Cấm: sử dụng đường đô thị để họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày hàng hoá, vật liệu; Lắp đặt, xây dựng bục, bệ dắt xe, bậc tam cấp vào nhà và công trình bên đường gây ảnh hưởng đến hoạt ng của phương tiện giao thông và người đi bộ; gây mất mỹ quan đô thị; Lắp đặt, xây dựng các công trình, biển quảng cáo, trang trí, đường dây trái phép, ảnh hưởng đến kết cấu đường đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông đô thị và gây mất mỹ quan đô thị…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Xử lý kiến nghị của công dân - Ngày 14/02/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/2008/NĐ-CP về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính liên quan đến hoạt ng kinh doanh, đời sống nhân dân.
Theo đó, nội dung phản ánh kiến nghị là những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ công chức; sự không phù hợp của quy định hành chính với thực tế; sự không đồng bộ, không thống nhất của các quy định hành chính... hoặc các sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt ng kinh doanh, đời sống nhân dân.
Các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện thông qua một trong ba hình thức: Văn bản, điện thoại, phiếu lấy ý kiến.
Cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị bố trí cán bộ, công chức hoặc bộ phận thực hiện, đồng thời lắp đặt số điện thoại chuyên dùng, kết nối mạng máy tính điện tử và thiết lập địa chỉ website, email tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
Các phản ánh, kiến nghị phải được các cơ quan chức năng liên quan giải quyết dứt điểm, công khai, minh bạch, hợp lý. Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm tổ chức công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị qua các hình thức: Đăng tải trên Cổng thông tin hoặc Trang tin điện tử của cơ quan; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; gửi công văn thông báo cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ra ngày 04/02/2008, Chính phủ tập trưng vào một số vấn đề sau:
Cần đấy mạnh vận ng, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của nhân dân, đồng thời tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, không phân biệt người vi phạm đi bộ hay điều khiển phương tiện giao thông. Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra việc bắt buộc i mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy; xử phạt hành vi i mũ không cài quai như hành vi không i mũ bảo hiểm (người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không i mũ bảo hiểm khi đi trên đường theo quy định có thể bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng)…
Riêng xe tự chế dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàsn tật (không chở thêm người và hàng hóa) được phép lưu hành đến ngày 31/12/2008...
Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính để thu hút các nguồn vốn đầu tư, nhưng phải soát xét kỹ, chỉ cấp phép cho các dự án đầu tư đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường và đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Nâng cao chất lượng công tác thông tin của các phương tiện thông tin đại chúng; có khen thưởng kịp thời và xử lý nghiêm theo pháp luật những cơ quan báo chí và cá nhân đưa tin không đúng sự thật.
Điều hành, kiểm soát chặt chẽ để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao chất lượng phân tích và dự báo tình hình giá cả và thị trường, cân đối ngoại thương, năng lượng, thị trường chứng khoán...