Du lich Khám phá sự trinh nguyên của đảo Tôm hùm
Nếu bạn muốn trốn cái nóng oi bức của Sài Gòn, cái chật chội của Hà Nội, hãy đến với đảo Bình Ba (Cam Ranh, Khánh Hòa) để tận hưởng cái không khí mát mẻ của trời và biển. Bạn sẽ cảm nhận sự tinh khiết, nguyên sơ đến tận cùng.
Bạn đã bao giờ trải qua một đêm được ngủ bồng bềnh giữa biển trời trăng sao? Rồi sáng mở mắt ra, xung quanh bốn bề là nước xanh ngắt, trong veo? Đó là những cảm xúc thực sự tuyệt vời khi một lần đến Bình Ba.
Bạn đã quá quen với Sài Gòn, Hà Nội nhộn nhịp đông đúc. Bạn cũng thường đến những điểm du lich phổ biến, dịch vụ khá nhiều và chuyên nghiệp. Bạn có muốn trải nghiệm một chuyến du lịch khác biệt hơn không? Bạn đã biết cảm giác của những chuyến du lịch bụi đến những nơi còn hoang sơ, chưa có đầy đủ các dịch vụ để phục vụ cho khách du lịch? Hay đã trải nghiệm đến những nơi còn hoang sơ của nước Việt Nam tươi đẹp? Nếu chưa, hãy thử một lần tận hưởng cảm giác tự do để đến Bình Ba tận hưởng cái không khí mát mẻ của trời và biển. Hãy tự khai phá niềm đam mê khám phá của chính bản thân mình nhé.
Bình Ba còn khá mới đối với dân đi du lịch theo tour, nhưng đối với dân phượt thì đây là một địa điểm vô cùng hấp dẫn. Là một đảo nhỏ nằm trên vịnh Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Bình Ba che chắn phong ba, bão táp cho vùng vịnh, giang rộng vòng tay bảo vệ tàu thuyền về trú ngụ khi gặp bão ngoài khơi. Chính vì vậy mà người dân nơi đây gọi tên đảo là Bình Ba.
Từ cảng Ba Ngòi (cảng Cam Ranh), bạn đi thuyền ra đảo khoảng 1 giờ đồng hồ. Bạn cũng có thể đến cảng Đá Bạc (TP.Cam Ranh) để đón “ghe ôm” (cách người địa phương gọi những chuyến đò nối đất liền và đảo) ra đảo. Ngồi trên tàu, bạn có thể thỏa thích ngắm cảnh trong vịnh. Thiên nhiên nơi đây đẹp gần như còn nguyên sơ: những bãi cát trắng vàng, trải dài mịn màng như chưa bao giờ có dấu chân người, đẹp nhất vẫn là những quần thể ghềnh đá granit do sự xâm thực của gió, của nước biển đã tạo nên những hình thù chồng chất kỳ lạ.
Nếu ví vùng vịnh Cam Ranh như hình chữ “U” thì đảo Bình Ba như một dấu chấm nằm chắn ở 2 đầu chữ “U” tạo thành 2 cửa biển (một cửa lớn và một cửa nhỏ). Biển nơi đây êm đềm quanh năm, mặt nước hiền hòa không gợn sóng. Bạn có thể thỏa thích ngắm cảnh 2 bên tàu, chụp những tấm hình lưu niệm, ngắm nhà máy xi măng hay đàn hải âu chao lượn trên mặt biển…
Gần đến đảo Bình Ba, bạn sẽ thấy có sự thay đổi về màu xanh của nước, mặt nước lúc này êm đềm, phẳng lặng, gió gần như không còn thổi, cảm giác nôn nao hiện lên khi bạn nhìn thấy xa xa những căn nhà mái ngói, những chiếc bè nuôi tôm hùm, thú vị nhất là khi tàu chạy ngang qua những chiếc bè mấy chú chó trên bè sủa inh ỏi, một cảm giác háo hức, mong chờ dâng lên trong lòng bạn.
Tàu gần cập bến, bạn sẽ ngỡ ngàng trước nước biển nơi đây, nước xanh trong vắt, nếu may mắn bạn có thể bắt gặp một đàn cá đang bơi lội xung quanh tàu. Đây sẽ là một tấm hình kỷ niệm mà bạn không thể nào quên được.
Đây là một hòn đảo còn khá hoang sơ, chưa được cho phép khai thác du lịch, đa phần người dân làm du lịch tự phát. Người dân Bình Ba vốn rất thân thiện và mến khách. Để xua tan cái mệt nhọc sau chặng đường dài, bạn có thể đến nhà người dân xin ở tạm, nghỉ ngơi thư giãn, sau đó hãy đừng quên khám phá đảo vào một buổi sáng tinh mơ nhé!
Với diện tích hơn 300ha và có khoảng 5.000 người sinh sống, Bình Ba là nơi tập trung ngành nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm hùm. Nơi đây được coi là thủ phủ của nghề nuôi tôm hùm trong cả nước. Cho nên dân phượt gọi đây là đảo Tôm hùm. Người dân Khánh Hòa có câu: Yến sào Hòn Nội, vịt lội Ninh Hòa, tôm hùm Bình Ba, nai khô Diên Khánh để kể về những đặc sản trứ danh của tỉnh này.
Đến đây bạn sẽ bổ sung được rất nhiều kiến thức về các loại sinh vật biển. Với rất nhiều loại cá, ốc đa dạng và phong phú được người dân ở đây khai thác và nuôi trồng.
Tôm hùm ở đây giá rẻ hơn từ 30 - 60% so với giá trên các nhà hàng. Tôm hùm ngộp giá từ 400 - 600 ngàn đồng/kg, tôm sống từ 1,4 triệu - 1,8 triệu/kg. Mặc dù gọi là ngộp nhưng tôm vẫn hoàn toàn tươi rói, ngọt lịm.
Ngoài ra, du khách nào dũng cảm có thể thưởng thức một món mới lạ, đó là rượu tiết tôm hùm ấm nóng, thơm nhẹ và cay nồng.
Du khách cũng nên thưởng thức món cá tầm chỉ nổi tiếng của đảo. Vị thơm, ngọt và hơi ngậy ngậy của cá kết hợp với vị cay nồng, chua chua của các loại gia vị và nước nhúng cá sẽ tạo lên một món ăn tuy dân dã nhưng vẫn đủ để làm bạn nhớ mãi.
Đến đảo Bình Ba mà không lặn ngắm san hô thì đó là một điều cực kỳ lãng phí. Một thế giới san hô lung linh đủ màu sắc có sức lôi cuốn và hẫn dẫn mãnh liệt đối với bất cứ du khách nào, mặc dù sau đó sẽ có rất nhiều thương tích trên cơ thể…
Các bãi biển không có người ở quanh đảo có nhiều còng, buổi tối cầm đèn pin đi soi còng rất vui, đặc biệt là thịt còng chiên lên ăn ngon tuyệt.
Đi Bình Ba vào mùa trăng, ánh trăng hắt xuống biển sóng sánh như ánh bạc, gió mát mơn man, sóng vỗ rì rào, nhiều người nằm ngửa mặt lên trời nhìn trăng, một số khác vừa nướng hải sản ăn, vừa hát hò…
Quanh đảo, buổi tối rực rỡ lung linh hơn bởi ánh đèn hắt ra từ những chiếc bè nuôi tôm hùm, nhìn từ xa như một thành phố thu nhỏ giữa biển khơi.
Và rồi khi bình minh đến, Bình Ba cực kỳ quyến rũ trong cảnh bình minh rất đời thường trên cầu tàu với những con tàu từ khơi trở về, mọi người tấp ngập trong cảnh chợ quê với những con cá tươi ngon đến lạ, là cảnh mặt trời lấp ló mặt biển ở bãi Gió Chướng, là cảnh biển tuyệt đẹp khi nhìn trên cao ở bãi Nhà Cũ hay là cảnh yên bình ở bãi Nồm. Đó là 3 bãi biển đẹp của Bình Ba. Bãi Chướng nhiều đá, nước trong veo. Bãi Nồm cát trắng mịn, sạch tinh, là nơi dân ở đây tắm và tập thể dục, cũng là nơi ngắm hoàng hôn lý tưởng, các bạn đi du lịch bụi cũng thường cắm lều ngủ qua đêm tại đây. Bãi Nhà Cũ đẹp, sạch, tắm thì thích nhưng thường có con cầu gai đâm vào chân người.
Bước xuống chợ là một mùi hải sản tươi đặc trưng và nụ cười tươi rói của những ngư dân vừa trở về sau mẻ lưới. Tiếng đon đả mời chào chen lẫn âm thanh những mẻ cá, trai, sò, ốc với số lượng đến cả tấn… Điều thú vị nhất ở chợ có lẽ là người mua có thể đổi hàng lấy hàng chứ không nhất thiết phải dùng tiền. Hàng ở đây là mì gói, bột ngọt, bánh kẹo mang từ đất liền ra.
Những cuộc trò chuyện, trao đổi với người dân biển chất phác, thật thà làm nhiều du khách từ thành phố có cảm tình ngay với hòn đảo này. Người mua muốn thưởng thức tại chỗ, người bán sẽ có sẵn bếp than hồng để khách phương xa thưởng thức vị tươi ngon của hải sản vừa bắt từ biển lên.
Từ một hòn đảo bị che khuất bởi những dãy núi ít người biết đến, nay Bình Ba đã trở thành một trong những xã giàu nhất tỉnh Khánh Hòa.
Công ty du lịch cholontourist
Theo: tinmoi.vn