Dự án Công viên Trung tâm TP. Vinh (Nghệ An) do công ty cổ phần (CTCP) Trung Long làm chủ đầu tư đã gây ra không ít điều tiếng do làm sai quy hoạch.Chưa thống nhất về thời gian ưu đãi đầu tư Theo Chi cục Thuế TP. Vinh, tính đến ngày 13/6/2012, số tiền nợ thuế (chủ yếu là tiền thuế sử dụng đất) của CTCP Trung Long là 16.132.741.321 đồng, đứng đầu bảng danh sách doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Cổng chính của Công viên Trung tâm TP. Vinh. Ảnh: T.A
Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến khoản nợ thuế khá lớn này của CTCP Trung Long, được biết, khi bắt đầu triển khai thực hiện Dự án Công viên Trung tâm TP. Vinh, công ty này được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh, trong đó được miễn tiền thuê đất 15 năm kể từ khi ký hợp đồng thuê đất (thể hiện tại Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 45/CNƯĐ-NA ngày 23/11/2004 của UBND tỉnh). Đây là một trong những điều kiện trong chính sách ưu đãi đầu tư của Nghệ An. Tuy nhiên, khi Chính phủ ban hành Nghị định 142/2005/NĐ-CP về thu tiền thuê đất, mặt nước, thì việc UBND tỉnh miễn cho CTCP Trung Long 15 năm tiền thuê đất là trái quy định. Cụ thể, theo Nghị định 142/2005/NĐ-CP, CTCP Trung Long chỉ được miễn tiền thuê đất trong 3 năm. Vì vậy, ngày 31/12/2008, căn cứ quy định tại Nghị định 142/2005/NĐ-CP, Cục Thuế Nghệ An đã có Quyết định số 2019 điều chỉnh việc miễn tiền thuê đất của CTCP Trung Long. Theo đó, công ty này chỉ được miễn tiền thuê đất 6 năm (từ tháng 11/2004 đến 11/2010). Theo Chi cục Thuế Vinh, CTCP Trung Long đã không đồng tình với Quyết định 2019 của Cục Thuế và yêu cầu phải được miễn giảm 15 năm.
Từ năm 2008 đến nay, UBND tỉnh đã nhiều lần tổ chức họp với sự tham gia của Cục Thuế cùng các sở liên quan về việc xác định thời gian CTCP Trung Long được miễn tiền thuê đất. Ngày 20/7/2011, UBND tỉnh có Thông báo số 270/TB-UBND.ĐC, trong đó nêu rõ: “Việc miễn tiền thuê đất Dự án Công viên Trung tâm của CTCP Trung Long thời gian miễn tiền thuê đất tại Giấy chứng nhận đầu tư cao hơn quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành. Đây là tồn tại của cơ chế trước đây, giao Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Cục Thuế tổng hợp các trường hợp tương tự, cân đối nguồn lực, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo hướng: nếu ít thì ngân sách tỉnh hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, nếu quá lớn, thì tỉnh hỗ trợ một phần ngân sách, doanh nghiệp cùng chia sẻ với tỉnh”.
Nhằm tháo gỡ những khó khăn về ưu đãi đầu tư đối với Dự án Công viên Trung tâm TP. Vinh, ngày 9/2/2012, Sở Tài chính có Công văn số 199/STC.QLG&CS ngày 6/1/2012 gửi UBND tỉnh với nội dung: “Về đơn giá thuê đất hiện tại thực hiện từ ngày 1/1/2011 theo đơn giá quy định tại Quyết định số 540/QĐ-STC.QLG&CS ngày 12/10/2011 của Sở Tài chính, Dự án được giảm 50% tiền thuê đất, bao gồm cả diện tích mặt nước, diện tích đất dịch vụ… kinh doanh hay không kinh doanh trong khuôn viên của Công viên, nhưng không bao gồm diện tích đất xây dựng Cung lễ hội, vì diện tích này thực tế nằm ngoài khuôn viên của Công viên”.
Cùng quan điểm với Sở Tài chính, ngày 25/4/2012, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 539/CT-QLCKTTĐ gửi UBND tỉnh, trong đó có nội dung: “… CTCP Trung Long thuộc đối tượng được giảm 50% tiền thuê đất đối với diện tích sử dụng đúng mục đích…”.
Dù được diễn giải rõ ràng như vậy, nhưng CTCP Trung Long vẫn không chấp nhận. Ông Trần Hồng Lam, Tổng giám đốc CTCP Trung Long cho biết, nếu thực hiện việc thu tiền thuê đất từ ngày 1/1/2011 theo cách tính của Cục Thuế, Sở Tài chính, thì có nghĩa UBND tỉnh thất hứa với nhà đầu tư. Chính vì vậy, CTCP Trung Long đã gửi đơn đến các cơ quan cấp bộ, ngành Trung ương đề nghị xem xét lại.
Theo Chi cục Thuế TP. Vinh, sau khi có ng thái trên, Chi cục Thuế đã tạm thời đưa CTCP Trung Long ra khỏi danh sách các doanh nghiệp nợ đọng thuế, để theo dõi riêng.
Nhiều hạng mục không có trong quy hoạch
Trong quá trình triển khai Dự án Công viên Trung tâm TP. Vinh, CTCP Trung Long đã có nhiều vi phạm, như xây dựng một số hạng mục không có trong quy hoạch được duyệt... Nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng này và cơ quan chức năng đã tiến hành thanh, kiểm tra.
Công văn số 1148/SXD.HTKT ngày 19/8/2011 của Sở xây dựng Nghệ An nêu rõ: “Tại vị trí quy hoạch xây dựng Đu quay đứng cao 30 m, chủ đầu tư đã cho xây dựng nhà chờ 1 tầng, tường xây gạch bao che, mái lợp tôn, khung kèo sắt, diện tích xây dựng 765 m2 và cho sử dụng làm nơi kinh doanh ăn uống có tên nhà hàng Suối Mơ. Tại vị trí quy hoạch là Đu quay tròn và Xe lửa quay tròn, chủ đầu tư xây dựng 2 sân bóng đá mi ni với diện tích 1.000 m2. Tại vị trí là Cổng vào và Bãi đậu xe tiếp giáp đường Hồ Tùng Mậu, chủ đầu tư xây dựng công trình 1 tầng, tường xây gạch chỉ, mái lợp tôn, diện tích xây dựng 54 m2 cho thuê bán cà phê. Chủ sử dụng công trình tự ý cơi nới mở rộng diện tích sử dụng… Tại Cổng vào và Bãi đỗ xe tiếp giáp đường Trường Thi, chủ đầu tư xây dựng công trình tường xây gạch chỉ, mái lợp tôn, diện tích xây dựng 54 m2 cho thuê bán cà phê, đồ gốm sứ…”.
Ngày 4/11/2011, UBND TP. Vinh đã có Công văn số 4043/UBND-QLĐT về xử lý sai phạm trong xây dựng tại Công viên Trung tâm
TP. Vinh. Ngày 8/11/2011, UBND TP. Vinh đã ban hành Quyết định số 6039/QĐ-UBND về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong hoạt ng xây dựng đối với CTCP Trung Long vì đã có hành vi xây dựng các công trình trong khuôn viên Công viên Trung tâm TP. Vinh...
Qua tìm hiểu về Dự án Công viên Trung tâm TP. Vinh, phóng viên Báo đầu tư được biết, CTCP Trung Long đang xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết tổng thể Dự án và hầu hết các công trình sai phạm (Nhà hàng Suối Mơ, khu vực bán cà phê tiếp giáp đường Hồ Tùng Mậu…) vẫn được giữ nguyên. Đồng thời, nhiều hạng mục, theo quy hoạch được phê duyệt năm 2004, là điểm nhấn của công viên, như Cầu cửu khúc, Sân khấu múa rối nước… thì đã bị loại bỏ, hoặc đề nghị chuyển đổi thành công trình đa chức năng...
Câu hỏi đặt ra là, bao giờ Dự án Công viên Trung tâm mới thật sự xứng tầm với TP. Vinh, trung tâm văn hoá - xã hội của vùng Bắc Trung Bộ như kỳ vọng ban đầu, nhất là trong bối cảnh hiện còn vướng những vấn đề liên quan đến tiền nộp thuế, quy hoạch…
Đánh dấu