Không phải ngẫu nhiên mà Retro, trào lưu hoài cổ với phong cách ăn mặc, trang điểm, phục sức và kiểu tóc của những thập niên trước vẫn đang là niềm đam mê cháy bỏng của các phụ nữ trẻ hiện đại. Với niềm cảm hứng sáng tạo vô tận từ Retro, các NTK nổi tiếng đã mang đến một hình ảnh tươi mới đầy cuốn hút nhưng lại giữ được sự sang trọng và tinh tế của thời trang quá khứ.


Nguồn gốc: Từ “Retro” có gốc từ Latin có nghĩa là “trở lại” hay “trong quá khứ”. Retro được bắt đầu sử dụng trong thời trang tại Pháp từ những năm 70 của thế kỷ trước để chỉ mode thời trang xưa cũ. Trào lưu này hiện nay rất thịnh hành đối với giới trẻ phương Tây và nay đã lan rộng sang châu Á một cách vô cùng mạnh mẽ. Trong số các NTK hàng đầu thế giới, Marc Jacobs là 1 điển hình cho 1 người hoài cổ và hay lấy cảm hứng Retro cho bộ sưu tập của mình.


Sự khác nhau với “vintage”: Về ngữ nghĩa, “Retro” bao hàm cả “vintage” (thời trang 1920-1980) để chỉ phong cách thời trang trong quá khứ cách hiện tại ít nhất 20 năm. Về sản phẩm, Retro là thiết kế sử dụng chất liệu hoàn toàn mới nhưng lấy cảm hứng từ những họa tiết, kiểu dáng của những thập niên trước. Trong khi đó, đúng nghĩa “vintage” lại là những sản phẩm thời trang thuộc về quá khứ, được cất giữ cẩn thận để có thể bán lại như ngày nay.



Trang phục thập niên 40: Lần đầu tiên, người phụ nữ được giải phóng về phong cách, chuyển từ sang trọng tới thoải mái hơn. NTK thêm chất nam tính vào trang phục, váy và áo khoác đã trở thành đặc trưng. Phụ kiện là ngọc trai, găng tay, giày, mắt kính tròn quá khổ, túi họa tiết hình học và mũ. Còn vai tròn thêu màu lam nhạt, cắt kiểu tóc bóng là yếu tố mô tả thời trang nữ tính hơn trong thời kỳ này.



Trang phục thập niên 60: Đặc trưng bởi sự thanh lịch hoàn hảo, đường thẳng, và tối giản bằng cách sử dụng chấm bi, màu tương phản và những chiếc nơ lớn. Nửa cuối thập kỉ, do ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những thay đổi xã hội, người phụ nữ bắt đầu mạnh bạo hơn khi mặc quần dài và quần ôm. Táo bạo trong cách phối váy rộng với áo thêu, mũ và vòng cổ ngọc trai hay khăn quàng. Quần Capri đã được mặc trong những năm 60 cho các hoạt ng bình thường.



Trang phục thập niên 70: Đầy màu sắc, váy maxi mát mẻ, vest cộc và túi xách họa tiết hoa in. Quần jeans ống loe là lựa chọn hoàn hảo vào ban ngày nếu kết hợp với áo đơn giản hay áo thêu song hành với một chiếc túi xách bằng da với gam màu đất đỏ và cổ điển. Chọn một chiếc vòng cổ handmade dân tộc nếu mặc một chiếc váy maxi, trang trí cho tóc với khăn hoa hoặc hoa cài, vòng đeo tay bằng gỗ, superposed, nếu mặc denim.



Trang phục thập niên 80: Đặc trưng bởi sự phung phí như vai quá khổ, váy ngắn mát mẻ, t-shirts với đầy màu sắc in, phụ kiện kim loại sang trọng và giày siêu cao gót. Chuỗi vòng cổ nhiều tầng, bông tai tròn và vòng đeo tay bằng kim loại. Diện chúng với legging, quần short màu neon và áo phông chéo. Váy vải tuyn là sự lựa chọn hoàn hảo cho một buổi cocktail. Kết hợp với túi cầm tay miếng kim loại tròn, hoa cài áo lớn và móng chân xanh lam.



Phụ kiện – Mắt kính: Với gọng lớn, to bản, mắt chéo hoặc vuông, mắt kính mắt mèo mang tới phong thái tự tin và ấn tượng cho khuôn mặt.



Phụ kiện – Túi xách: Một phần không thể thiếu của xu hướng retro. Phụ nữ mê thời trang xưa có thể không mặc quần áo retro nhưng không thể không sắm những chiếc túi xách retro. Kiểu túi đeo vai giống như của Dolce & Gabbana hay kiểu xách tay da thuộc của Marc Jacobs, Loewe hay Chloe là những mẫu túi vượt thời gian. Cấu trúc túi đơn giản, đi sâu vào chi tiết nhỏ mang lại ấn tượng cổ điển, kết hợp đồng điệu cùng trang phục nữ tính và quý phái.



Phụ kiện – Giày: Đặc trưng là giày bốt cao hay những đôi giày siêu cao gót bằng chất liệu da với tông màu và họa tiết đơn giản.



Trang điểm thập niên 20: Nét cổ điển của phong cách trang điểm này nhấn mạnh vào đôi môi son đỏ và lớp makeup mờ. Màu phấn bột phủ đặc trưng là kem hay màu ngà voi. Đến năm 1925 là màu hồng, raspberry và cam. Cùng với đó là màu mắt khá tối. Đặc biệt, phụ nữ thời này chỉ sơn cho vùng giữ móng tay hình bán nguyệt, còn đầu móng không sơn hoặc sơn màu trắng.



Trang điểm thập niên 30: Màu da được ưa chuộng là “Gardenia” (trắng và màu sáp) hoặc “Tea rose” (màu ngà voi pha chút hồng). Sau đó, màu hồng dần lên ngôi. Màu mắt thì phong phú hơn hẳn, màu sáng được sử dụng cho buổi tối và màu son khá rực rỡ như hồng phớt, đỏ, raspberry và cam. Đặc biệt, màu sơn móng tay trong thập niên này rất đa dạng (thậm chí sử dụng cả màu đen) cho thấy phụ nữ thời kỳ này tự tin và cá tính hơn.



Trang điểm thập niên 40: Phụ nữ thời kỳ này hướng tới vẻ đẹp tự nhiên, sử dụng những màu sắc thanh nhã hơn. Phấn mắt là màu hồng sáng, màu mắt chủ yếu là màu nâu hay xám. Màu son đỏ một lần nữa thống trị trên đôi môi của các quý cô. Móng tay vào lúc này được phủ rộng hơn, chỉ chừa lại một phần nhỏ đầu ngón tay được sơn màu bạc trắng.



Trang điểm thập niên 50: Màu quả đào và kem là đặc trưng cho màu da của thập niên 50 để tạo ra một gương mặt nữ tính hơn. Phong cách trang điểm vào buổi tối ấn tượng hơn với hàng chân mày được kẻ cong và sắc sảo. Phụ nữ trẻ đặc biệt yêu thích màu son pastel thời kỳ này.



Kiểu tóc thập niên 20: Kiểu tóc của thời gian trước chiến tranh, phụ nữ thích thay mái tóc dài thành ngắn. Mái tóc Bob ngắn và luôn được chải chuốt sao cho ôm gọn phần đầu, mái ngang cắt rất chỉnh chu, phần tóc 2 bên được cắt dài qua tai một chút. Louise Brooks cắt kiểu tóc “Dutch boy”, kiểu tóc mang ý nghĩa vẻ đẹp của gương mặt là sự ảnh hưởng của phong trào Art Deco với các góc sắc nét và các đường vuông.



Kiểu tóc thập niên 40: Đặc trưng của thập niên này là kiểu tóc bới nữ tính và thanh lịch. Phần tóc mái được bắt qua một bên và uốn thành những nếp lượn sóng ép sát vào gương mặt, hầu hết tóc bên trong uốn phồng và chải thật phẳng ở bề mặt. Phía sau tóc được chia thành nhiều lọn cuộn tròn và cố định bằng kẹp. Nhờ thế các phụ nữ thời bấy giờ trông sang trong, lịch lãm và quý phái hơn bao giờ hết.



Kiểu tóc thập niên 50: Là kiểu tóc của thập niên 40 tiến hóa lên, nó là phong cách tóc của các bà nội trợ Mỹ, tóc được uốn lọn và bới lại một cách gọn gàng sao cho thật nữ tính, dịu dàng và thật là mềm mại. Mỗi nếp tóc đều rõ ràng và kiểu dáng cũng rõ ràng, trông không tự nhiên nhưng thời bấy giờ phụ nữ thích sự điệu đàng mặc dù thực hiện kiểu tóc này rất kỳ công.



Kiểu tóc thập niên 70: Xu hướng của thập niên là là tóc dài và thẳng hoặc uốn rất nhẹ nhàng như kiểu có làn gió nào vừa thổi tóc bạn ra phía sau, khiến tóc ở 2 bên mang tai hơi bung nhè nhẹ. Kiểu tóc dài này cực kỳ lãng mạn, nó được uốn bằng ống sắt theo chiều dọc của tóc để tóc bung xuống trông tự nhiên.



Kiểu tóc thập niên 80: Kiểu tóc Funky uốn bông xù tạo phồng cho tóc ở phần mái và 2 bên mang tai, phần đuôi được tỉa nhọn và trông không trật tự. Thời kỳ này với sự đổ bộ của dòng thời trang T-shirt, mái tóc như thể hiện tính cách bùng nổ của những cô gái thời bấy giờ, các cô trông phải thật cá tính, bốc lửa. Kiểu tóc này vẫn ảnh hưởng nhiều đến thời trang tóc cá tính của ngày nay.


theo claire.vn